วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สรุปบทเรียนที่ 11 User Interface Design


สรุปบทเรียนที่ 11
User Interface Design

การออกแบบหน้าจอการทำงานของระบบหรือที่เรียกว่าส่วนติดต่อระหว่างผู้ใช้งานกับระบบนั้น นักวิศวกรรมซอฟต์แวร์จะต้องให้ความสำคัญในการพูดคุยกับผู้ใช้มากที่สุด เพื่อเก็บรวบรวมความต้องการ
The Design Process (กระบวนการออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface)
        จากภาพกระบวนการทำงานมีทั้งหมด 6 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นตอนการเก็บรวบรวมความและวิเคราะห์ความต้องการจาก User ว่า User มีกิจกรรมใดที่ต้องทำบ้าง มีความต้องการอย่างไรบ้าง
2. สร้างตัวต้นแบบใน Prototype Paper แล้วนำตัวต้นแบบที่สร้างขึ้นไปตรวจสอบกับ User อีกครั้ง ว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ (ในขั้นตอนนี้ Output ที่ได้ คือได้การออกแยยตัวต้นแบบ Design prototype) กรณีที่ไม่ตรงตามความต้องการหรือผู้ใช้มีความต้องการเพิ่มเติมจะต้องมีการวนกลับไปแก้ไขตัวตนแบบ
3. นำตัวต้นแบบที่ได้จากขั้นตอนที่ 2 ไปตรวจสอบกับ end user ว่าตรงตามความต้องการหรือไม่ กรณีที่ไม่ตรงตามความต้องการหรือผู้ใช้มีความต้องการเพิ่มเติมจะต้องมีการวนกลับไปแก้ไขตัวตนแบบ
4. เมื่อตัวตนแบบที่สร้างขึ้นบนกระดาษผ่านการตรวจสอบความต้องการจาก User และ End User แล้ว นำมาสร้างตัวตนแบบจริงๆ บนคอมพิวเตอร์ที่สามารถกดคลิกปุ่ม หรือกรอกข้อมูลต่างๆ ได้จริงๆ
5. นำตัวต้นแบบทีสร้างขึ้นไปประเมินกับ end user ในกรณีที่ Prototype ที่สร้างขึ้นไม่ตรงกับความต้องการหรือมีความต้องการบางอย่างที่ end user จะต้องมีการวนกลับไปแก้ไขตัวตนแบบจนกว่า end user พอใจ ในขั้นตอนนี้ผลลัพธ์ที่ได้คือ Prototype จริงๆ ที่สามารถใช้งานได้จริงๆ ในสถานการณ์จริง กับลูกค้าจริง
6. นำ Prototype มาสร้างเป็น User Interface

Usability attributes หลักในการประเมิน User interface
1. Learnability สามารถเรียนรู้ได้ง่าย เช่น User ที่ไม่เคยรู้จักการใช้งานระบบมาก่อนสามารถเรียนรู้การใช้งานได้ง่าย
2. Speed of operation ความรวดเร็วในการทำงานของระบบ เช่น ระบบที่สร้างขึ้นมีความรวดเร็วมีความรวดเร็วในการประมวลผล ในการตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้
3. Robustness ความทนทานในการใช้งาน เช่นความทนทานของระบบเมื่อผู้ใช้งานกรอกข้อมูลผิดพลาด ระบบจะมีการแจ้งเตือนอย่างไร
4. Recoverability ความสามารถในการกู้คืน เช่น เมื่อระบบเกิดความล้มเหลวในการทำงาน ระบบสามารถกู้คืนการทำงานที่เป็นสถานะปกติโยใช้เวลาเท่าไร
5. Adaptability ความสามารถในการใช้งาน คือ ในเรื่องของประสิทธิภาพการใช้งานระบบ

Simple evaluation techniques (เทคนิคในการประเมิน User interface)
1. สร้างแบบสอบถามให้ User กรอกข้อมูลแล้วนำมาประมวลผล
2. ใช้การบันทึก Video บันทึกภาพขณะที่ผู้ใช้งาน ทดลองใช้งานระบบ แล้วดูปฏิกิริยาตอบสนองตอนใช้งาน
3. เขียนโปรแกรมให้ทำหน้าที่เก็บข้อมูลว่า User ได้ทำอะไรกับระบบบ้าง เพื่อดูการกระทำของ User เพื่อใช้ในการประเมิน
4. เพิ่มปุ่มให้ User กรอกข้อมูลในหน้านั้นเลยว่า User มีความรู้สึกอย่างไรกับระบบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น