Process Activity
Process Activity คือ กิจกรรมขั้นตอนการจัดทำ Software
1. Software Specification
2. Software Design and implementation
3. Software validation
4. Software evolution
ขั้นตอนที่ 1 Software Specification กระบวนกำหนดความต้องการ
คือ กระบวนการวิศวกรรมความต้องการ ซึ่งก็คือการกำหนดความเป็นไปได้ให้กับระบบ
Requirements engineering process
Requirements engineering process
1. Feasibility Study ศึกษาความเป็นไปได้ เช่น งบประมาณ เวลา Software Hardware
2. Requirement elicitation and analysis สกัดความต้องการเพื่อให้รู้ความต้องการของระบบ
3. Requirement specification กำหนดความต้องการ
4. Requirement validation ขั้นการตรวจสอบว่าตรงจามความต้องการหรือไม่
ขั้นตอนที่ 2 Software design and implementation
Design เป็นขั้นตอนการออกแบบและเขียนโปรแกรม
Implementation การนำไปใช้งาน
Debugging process แบบจำลองการแก้่ไขโปรแกรม
1. หาตำแหน่งที่ผิดพลาดของโปรแกรม
2. ออกแบบว่าจะแก้ไข ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่างไร
3. ซ่อมบำรุง ทำการแก้ไข
4. ทดสอบการแก้ไข ว่าถูกต้องและผ่านหรือไม่
ขั้นตอนที่ 3 Software validation การทดสอบซอฟต์แวร์
Verification ทดสอบว่าซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นตรงกัยความต้องการหรือไม่ โปรแกรมเมอร์ทดสอบ
Validation ทดสอบว่าตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่
Testing Process
Testing Process
1. Component or unit testing การทดสอบทีละส่วน ทีละระบบ
2. System testing การทดสอบทั้งระบบรวมกัน
3. Acceptance testing การทดสอบเพื่อการยอมรับ จากผู้ใช้งานจริง และใช้ข้อมูลจริง
ขั้นตอนที่ 4 Software evolution ขั้นตอนในการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมตามความต้องการของ User *เป็นขั้นตอนการปรับปรุงโปรแกรมให้ทันยุคทันสมัย
The Rational Unified Process คือ คอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการสร้างซอฟต์แวร์ RUP เขียนอยู่บน UML
การเขียนโปรแกรมแบบ UML มี 3 มุมมอง
1. แสดงขั้นตอนการทำงานให้เห็นเป็นขั้นๆ
2. แสดงให้เห็นกิจกรรมว่ามีอะไรบ้าง
3. แสดงให้เห็นถึงการปฎิบัติงานที่ดี
RUP phase model แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ***แต่ละขั้นมีการทำซ้ำบ่อยครั้ง
***สถาปัตยกรรม มีจุดเด่น คือ การค้นหาความเสี่ยงและวิเคราะความเสี่ยง
RUP Phase Model
1. Inception ระยะเริ่มต้นของการดำเนินงาน กำหนดขอบเขตหน้าที่หลักของระบบ
2. Elaboration ทำความเข้าใจระบบ
3. Construction ออกแบบ เขียน ทดสอบ โดยแบ่งออกเป็นส่วนๆ โดยให้ Programmer ช่วยกัน
เขียน แล้วค่อยนำมารวมกัน หลังจากนั้นจะได้ ซอฟต์แวร์ และ เอกสารของซอฟต์แวร์
4. Transition ขั้นตอนการส่งมอบระบบ
ข้อปฎิบัติการใช้ RUP
1. พัฒนาโปรแกรมแบบซ้ำๆ หากไม่สมบรูณ์ให้กลับไปทำใหม่
2. บริหารความต้องการให้ดีว่า ความต้องการไหนมีความสำคัญกว่า
3. ควรใช้งาน Component ที่มีอยู่แล้ว
4. ยึด Model RUP มาช่วยในการออกแบบ
5. ตรวจสอบคุณภาพของซอฟต์แวร์ให้ดีอยู่เสมอ
6. ควบคุมการเปลี่ยนแปลงของซอฟต์แวร์ให้น้อยที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น